DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được phê duyệt theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3.
Sáng ngày 18/6/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ ngành, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chính thức bấm nút khởi công dự án vành đai 3 TP.HCM. Dự án vành đai 3 chính thức bước sang giai đoạn mới – thi công và hoàn thành dự án.
Đến cuối năm 2023, tiến độ xây dựng đạt khoảng 10-12% khối lượng công việc cho các gói thầu chính. Công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 90%, với hơn 1.500/1.692 mặt bằng được bàn giao, tương ứng khoảng 370/410,44 ha đất (90,2%).
Đến cuối năm 2024, tổng tiến độ thi công toàn tuyến đạt khoảng 30% khối lượng công việc cho 10 gói thầu xây lắp chính. Công tác giải phóng mặt bằng đạt 99,8%, với 1.689/1.692 mặt bằng được bàn giao, tương ứng 409,61/410,44 ha đất thu hồi (99,8%). Còn lại 3 mặt bằng chưa đồng ý tại TP. Thủ Đức và huyện Bình Chánh.
Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (ký hiệu toàn tuyến: CT.40).
Tổng chiều dài khoảng 76,34 km (một số tài liệu ghi 92 km, nhưng sau khi trừ đoạn trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn, còn khoảng 76,34 km).
Trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 47,4 km, đoạn qua Long An dài 6,8 km, đoạn qua Bình Dương dài 26,6 km và đoạn qua Đồng Nai dài 11,2 km.
Giai đoạn 1: 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp hai bên, tốc độ tối đa 100 km/h (đoạn cao tốc) và 60 km/h (đoạn đô thị).
Đoạn đường Vành đai 3 đi qua | Thông tin chi tiết |
Đoạn trên địa phận TP.HCM | Dài 47,51km, gồm hai phần: qua thành phố Thủ Đức và đoạn qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. – Đoạn qua Thủ Đức có chiều dài 14,73 km, tính từ điểm giáp với nút cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và kết thúc tại nút giao Tân Vạn. – Đoạn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh dài tổng cộng 32,6 km với điểm đầu là nơi tiếp giáp cầu Bình Gởi và điểm cuối là hết cầu Thầy Thuốc. |
Đoạn trên địa phận Tỉnh Bình Dương | Dài 26,06 km, qua các thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. – Cụ thể gồm có 15,3 km trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã đi vào khai thác, đoạn dự án thành phần 2B đến nút giao Tân Vạn là 2,53km và đoạn còn lại Bình Chuẩn – sông Sài Gòn là 8,23km. |
Đoạn trên địa phận Tỉnh Đồng Nai | Dài 11,26km. Điểm đầu của đường thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh của huyện Nhơn Trạch và điểm cuối ở cầu Nhơn Trạch để nối sang thành phố Thủ Đức. |
Đoạn trên địa phận Tỉnh Long An | Dài 6,8km. Qua các xã Mỹ Yên, Tân Hòa và Tân Bửu thuộc huyện Bến Lức. |
Đoạn 1: Nhơn Trạch – Tân Vạn (34,3 km): Qua TP.HCM và Đồng Nai. Gồm 2 dự án thành phần:
Đoạn 2: Tân Vạn – Bình Chuẩn (16,7 km): Qua Bình Dương, đã hoàn thành giai đoạn 1 (tiền cao tốc) theo hình thức PPP.
Đoạn 3: Bình Chuẩn Quốc lộ 22 (19,1 km): Qua Bình Dương và TP.HCM.
Đoạn 4: Quốc lộ 22 Bến Lức (28,9 km): Qua TP.HCM và Long An, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ~11.000 tỷ đồng.
Kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận, giảm ùn tắc giao thông nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế và bất động sản khu vực Đông Nam Bộ
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Đồng thời giải quyết ùn tắc cho QL5
Dự án cao tốc này kết nối các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.